Computer Science Department -- Science Faculty -- Payap University
คพ.216 การเขียนโปรแกรมภาษาเชิงวัตถุ (CS216: Object-Oriented Programming Language)      3(2-2-6) หน่วยกิต
::วิชาบังคับก่อน::   สอบได้วิชาคพ.210

::คำอธิบายรายวิชา::

ศึกษาความแตกต่างระหว่างวิธีการพัฒนาโปรแกรมเชิงวัตถุกับแบบอื่นๆ การพัฒนาโปรแกรม เน้นแบบ Object-Oriented แนะนำหลักการเบื้องต้น โดยศึกษาในหัวข้อ คลาส (Classes) วัตถุ (Objects) การสืบทอด (Inheritance) โพลิมอฟิซึม (Polymorphism) เอนแคบซูเลชัน (Encapsulation) ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่สนับสนุนการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ และนิยมใช้งานในปัจจุบัน

::วัตถุประสงค์::

  1. นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ สามารถระบุข้อแตกต่างระหว่างวิธีการพัฒนาโปรแกรมเชิงวัตถุกับแบบอื่นๆ
  2. นักศึกษาสามารถเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษาที่สนับสนุนการโปรแกรมเชิงวัตถุได้
  3. นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ที่ได้ไปใช้ในอนาคต และประยุกต์ใช้กับภาษาที่มีความคล้ายคลึงกัน

::เอกสารประกอบการสอน::

    Compulsory Text:
  • Y.Daniel Liang. Introduction to JavaTM Programming. Fourth ed. (ISBN: 0-13-120117-4)

  • Supplementart Text:
  • Walter Savitch. JavaTM An Introduction to Computer Science and Programming (ISBN: 0-13-121727-5)
  • Java Official Website:: http://java.sun.com

::เนื้อหารายวิชา::

PART I - Fundamentals of Programming PART II - Object-Oriented Programming
Chapter01: Introduction to Java | example
Chapter02: Primitive Data Types and Operations | example
Chapter03: Control Statements | example
Chapter04: Methods | example
Chapter05: Arrays | example
Chapter06: Objects and Classes | example
Chapter07: Strings | example
Chapter08: Class Inheritance and Interface | example
PART III - GUI Programming PART IV - Developing Comprehensive Projects
Chapter09: Graphical User Interface Components | example
Chapter10: Applets | example
Chapter11: Exception Handling | example
Chapter12: Multi-Threading | example

Lecturer / Developer: Nipaporn Euathrongchit